Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Đến với nghĩa trang Hàng Dương

Du lịch Côn Đảo được xem là một hình thức du lịch linh tính thu hút rất nhiều người dân Việt Nam ở mọi miền giang san. Trong các tour Côn Đảo 3 ngày 2 đêm và tour Côn Đảo 2 ngày 1 đêm, có nhẽ chúng ta chẳng thể bỏ qua một địa điểm vô cùng đặc biệt đó là nghĩa địa Hàng Dương. Bài viết này sẽ chi tiết về địa chỉ du lịch tâm linh này.

>>> Xem thêm: điểm ăn hải sản ở đà nẵng

tha ma Hàng Dương Côn Đảo nằm dưới chân núi, rộng 20 ha, được chia thành 4 khu A, B, C, D với 1.912 ngôi mộ, trong đó có 25 mộ tập thể của hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Mộ nằm theo đủ các hướng Đông – Tây – Nam – Bắc, chỗ thì quây quần, chỗ tản mạn dưới tán những cây bàng cổ thụ. Đây là nơi yên nghỉ của những người con ưu tú của sơn hà.

Khu trọng điểm hành lễ của nghĩa địa Hàng Dương

tha ma Hàng Dương – Một vùng đất linh nghiệm

nghĩa địa Hàng Dương Côn Đảo là di tích căm thù, được Nhà nước xác nhận là tha ma Quốc gia. Năm 1992, khi xây dựng nghĩa địa thì chủ trương để nguyên mộ cũ không quy hoạch lại, nên mộ nằm theo các hướng khác nhau. Ở đây, mộ không xây, chỉ ốp đá cục chung quanh, đơn sơ giản dị nhưng đẹp và lạ. Trên mỗi mộ đều cắm một ngọn đèn năng lượng thái dương. Vào những ngày nắng, nhiều ngọn đèn sáng cả đêm, hồn các anh chị như được sưởi ấm. Giữa Nghĩa trang Hàng Dương, ta như thấy hừng hực chí khí đấu tranh khi ngước nhìn tượng đài mang biểu trưng hình ảnh người tù “Chết còn trao áo cho nhau”, dặn nhau giữ vững khí tiết, đương đầu cho đến ngày toàn thắng.

Trước đây, Côn Đảo hầu như chơi có dân, chỉ có ốc bộ máy chính quyền chế độ Mỹ-Nguỵ thống trị. hiện tại, Côn Đảo là một huyện với gần 6.000 dân. Côn Đảo không có chùa, không có nhà thờ, chỉ có tín ngưỡng Cô Sáu (Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu) và Bà Phi Yến. Những ngày rằm, mùng một, nhân dân Côn Đảo và du khách nườm nượp đến Nghĩa trang Hàng Dương, coi đây như một vùng đất lẻ. Nhiều người đến viếng mộ Cô Sáu, trông cuộc sống tốt đẹp, bình an như một phong tục, một nét văn hóa – tín ngưỡng riêng ở nơi từng được xem là “Địa ngục trần gian“.

>>> Xem tiếp: dac san o da nang

tha ma Hàng Dương – Một nét đẹp văn hoá, tín ngưỡng

“Tháng 3 bà già đi biển“. Do đó, nhiều người chọn mùa trời yên biển lặng để đến Côn Đảo, nhất là những ngày lễ, Tết. Nhưng những mùa khác, kể cả mùa giông bão cũng không thiếu người đến viếng. Côn Đảo hiện tại không còn là “Địa ngục trần gian” mà là địa chỉ du lịch tâm linh của nhiều người dân Việt ở khắp mọi miền sơn hà. tha ma Hàng Dương chứa chan hương lửa không chỉ của cư dân địa phương mà còn của nhiều đoàn du khách đến viếng cả ban ngày lẫn ban đêm. Cách đây vài năm, Nhà nước tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sĩ tại Nghĩa trang mấy ngày liền vào 12 giờ đêm. Từ đó, quần chúng. # địa phương, bà con trong và ngoài nước càng muốn đến với Côn Đảo, muốn đến viếng các Anh hùng Liệt sĩ đã quả cảm ngã xuống cho độc lập_tự do bữa nay, và càng củng cố thêm một nét đẹp văn hoá – tín ngưỡng, tri ân các Anh hùng.

nghĩa địa Hàng Dương là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc

Đêm đã về khuya, ngoài những người trong chúng tôi, còn rất nhiều đoàn du khách du lịch đến viếng Cô Sáu. Nghĩa trang Hàng Dương im ắng, ngoài gió biển lao xao như những lời tâm can giữa đôi bờ hư thực. Từng nhóm khách lặng lẽ mang nhang, hoa, quả, gương, lược vào cúng Cô. Cô Sáu dũng mãnh hy sinh vào độ tuổi trăng tròn, và đã có nhiều huyền thoại về cô tại nghĩa địa này, nên rất nhiều người ái mộ. Đến đây, hình như ai cũng thấy mình sống chưa xứng đáng với những người đã ngã xuống, với người con gái đất đỏ Võ Thị Sáu. Đến Nghĩa trang Hàng Dương, tôi thấy ai cũng trầm tư mặc tưởng như muốn quên hết những tạp niệm bình thường, trông những Anh hùng Liệt sĩ, nhóng Cô Sáu sống khôn thác thiêng tiếp chuyện hộ trì cho quốc thái dân an.

>>> kinh nghiệm thăm quan đà nẵng

Đến Nghĩa trang Hàng Dương không chỉ là chuyến hành hương

Chúng tôi cũng đến viếng nghĩa địa Hàng Dương vào một đêm đầy sao trong không gian thanh tĩnh. Lần trước nhất đi đêm giữa nghĩa địa lừng danh khôn thiêng, ai cũng run run không dám thở mạnh. Cả đoàn người nhón nhén, thành kính thắp nhang với những lời nguyện cầu dân giàu, nước mạnh, gia đình hạnh phúc, ấm êm… Chúng tôi nghiêng mình trước hương hồn Cô Sáu và cùng nắm tay nhau hát bài Biết ơn chị Võ Thị Sáu. Đứng lặng hồi lâu, cảm giác sợ hãi bớt dần, không gian đầm ấm hơn, có nhẽ Cô Sáu và các Anh hùng Liệt sĩ cũng vui khi nhiều người đến nơi này. Trên đường đi ra, chúng tôi nối gặp nhiều nhóm người lặng lẽ khác vào viếng nghĩa địa.

Bên trong tha ma Hàng Dương

Từ khi Nghĩa trang Hàng Dương được tổ chức từ thiện tài trợ đèn năng lượng màng tang, thì du khách viếng tha ma vào khoảng 12 giờ sớm hôm càng đông. Trong không gian đặc quánh của bóng đêm, ánh sáng mờ tỏ từ hàng ngàn ngôi mộ tạo cho tha ma vẻ đẹp ảo huyền. Nhìn ánh đèn lung linh ở Nghĩa trang Hàng Dương vào nửa đêm như thế này, tôi ao ước, ví các nghĩa địa nhà nước khác như Nghĩa trang Đường Chín, nghĩa địa Trường Sơn… cũng có những cây đèn năng lượng ác vàng, thì chắc linh hồn các anh, các chị sẽ bớt cô quạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét